รองเท้าสลับข้างกับคำเด็กสอน


รูปภาพ

 

เมื่อวันก่อน (วันที่ 23 ก.พ. 56) ได้มีโอกาสไปหาคุณแฟนที่ จ.นครศรีธรรมราช ได้เยี่ยมเยือน

ญาติผู้ใหญ่หลายๆคนของคุณแฟนด้วย ในทุกครั้งที่ไป ตอนเช้าก็จะมีหลานชายของคุณแฟน

(ลูกชายของลูกพี่ลูกน้องซึ่งญาติคนนี้เสียไปแล้ว) เข้ามาปลุกผมเสมอ

คุณแฟนบอกว่าผมหน้าตาคล้ายพ่อของเขามาก แม้กระทั่งญาติคนอื่นๆ ก็นึกว่าพี่เขาฟื้นมา

ทุกครั้งทุกทีที่เห็นผม แต่หลานเขายังไม่รู้ว่าพ่อตัวเองได้เสียไปแล้ว รู้แค่ว่าพ่ออยู่ที่สวรรค์

และทุกวันนี้ก็ยังรอพ่อกลับมาเสมอ

 

อาจเพราะด้วยความที่ผมมีหลานมาแล้วถึง 4 คนจึงไม่ได้รู้สึกรำคาญอะไรเมื่อหลานเขาเข้ามา

ออกจะสนุกด้วยซ้ำ เพราะความใสซื่อของเด็ก ทำให้ผม สตั๊น ประทับใจและหัวเราะได้ตลอด

 

ในวันนั้นก็เช่นเดียวกัน ผมและหลานชายคนนี้ชื่อ “น้องภู่กัน”

(คุณแฟนบอกว่าเขียนแบบนี้ถูกตามที่พ่อเขาตั้งไว้) เดินจากบ้านคุณแฟน

ไปยังบ้านยาย (ทวดของน้องภู่กัน)

 

ด้วยความที่ผมตัวโตกว่าและมีนิสัยชอบเดินเร็ว ผมชมนกชมไม้ตลอดทาง

เพราะมีต้นไม้เยอะพอดู พอไปถึงผมก็ไปทักทายขออาศัยกินข้าวฝีมือยาย

(คุณแฟนเรียกว่ากินข้าวเอาใจยาย)

 

พอตอนขากลับ ผมสังเกตเห็นน้องภู่กันใส่รองเท้าสลับข้างกัน

จึงบอกให้หลานเปลี่ยนใส่ให้ถูก แต่หลานก็ไม่ยอมเปลี่ยนจึงถามไถ่

ด้วยความสงสัย…

 

ผม: ลูกทำไมไม่ใส่รองเท้าให้ถูกข้างครับ
น้องภู่กัน: ใส่แบบนู่น เวลาน้องเดินเร็วๆแล้วมันหลุดครับ

 

ผมนิ่งไปเลยครับ

..

..

 

ผู้ใหญ่ให้เด็กเดินตาม แต่ลืมไปว่าก้าวของเด็กกับผู้ใหญ่ไม่เท่ากัน

เขาต้องการเดินให้ทันผม เขาจึงต้องเดินกึ่งวิ่ง เขาบอกว่าใส่แบบที่ผมบอก

มันทำให้รองเท้าเขาหลุดง่ายกว่าแบบที่เขาใส่แบบนี้ เขาเคยใส่มาแล้ว

 

ผมก็เลยบอกว่าต่อไปอาเล็กจะค่อยๆเดินไปพร้อมลูกไม่รีบ

ลูกใส่ให้ถูกนะครับ ว่าแล้วเขาก็สลับข้างกลับให้ถูก

จากนั้ก็เดินกลับไปบ้านคุณแฟน

 

พอไปถึงผมก็บอกคุณแฟนเรื่องนี้ คุณแฟนก็บอกว่า

น้องภู่กันก็บอกแบบนี้กับทุกคน ทุกคนเลยไม่ว่าอะไร

เพราะสำหรับเขาใส่รองเท้าแบบนี้มันหลุดยากจริงๆ

 

เหตุการณ์ในวันนั้นผมรู้สึกว่าในฐานะครูสอนเด็ก ผมอยากให้นักเรียน

ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่าตัวผมเองรับฟังเขามากน้อยเพียงใด

หากจะให้เขาเดินให้ทันเราก็ต้องรับฟังเขาบ้าง

หากต้องการให้เขาทำสิ่งถูกต้อง (ตามความคิดผู้ใหญ่)

ก็ต้องรอต้องฟังเขาบ้าง

 

เด็ก 3 ขวบกว่าๆ ไม่ได้ตั้งใจจะสอนผู้ใหญ่อายุ 30 ขวบกว่าๆ

อย่างผมหรอกครับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผมนิ่งและคิด

ถึงสิ่งที่ตัวเองได้ปฎิบัติตอนสอนนักเรียนขึ้นมา

 

คำสอนจากเด็ก 3 ขวบกว่าๆ จากเรื่องราวรองเท้าสลับข้าง

มันเข้าไปในสมองผมเลยครับ

 

เหอๆ

ตูว่านะ

 

 

 

Leave a Reply

