จันทร์เจ้าขา [The Moon]


เหมือนเพลงกล่อมเด็กเก่าๆที่ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังมีการขับกล่อมร้องให้เด็กตัวน้อยๆ

ได้ฟังได้เพลิดเพลินจนเคลิ้มหลับอยู่อีกหรือเปล่า

” จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า ขอข้าว ขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า
ขอช้าง ขอม้า ให้น้องข้าขี่ ขอเก้าอี้ ให้น้องข้านั่ง
ขอเตียงตั้ง ให้น้องข้านอน ขอละคร ให้น้องข้าดู
ขอยายชู เลี้ยงน้องข้าเถิด ขอยายเกิด เลี้ยงตัวข้าเอง”

ทุกวันนี้เรายังขออะไรจากพระจันทร์อยู่อีกหรือเปล่า

พระจันทร์ดาวบริวารของโลกที่อยู่ห่างจากโลก 384,403 กิโลเมตร ห่างและไกลขนาดนี้

จะรับรู้คำขอของเราหรือไม่ คำขอเราจะส่งถึงพระจันทร์หรือไม่…เราไม่รู้

พระจันทร์มีเส้นผ่านศูนย์กลางของดวงจันทร์มีค่าประมาณ 3,474 กิโลเมตร และมีพื้นผิวน้อยกว่าโลก

เพียง 10% ของพื้นที่ผิวโลกจะมีพื้นที่เพียงพอรองรับคำขอหลายคำขอจากเราทุกคนหรือไม่…เราไม่รู้

ตอนที่นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกของโลกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติลงบนพื้นผิวดวงจันทร์

เขาอาจจะรู้ว่าพวกเขาไม่ใช่สิ่งแรกจากโลกที่มาถึงดวงจันทร์ เพราะบนพื้นผิวดวงจันทร์อาจเต็มไปด้วย

“คำขอ”จากชาวโลกที่มากมาย (อาร์มสตรองอาจเหยียบคำขอของเราบ้างก็ได้ 55+)

บนพระจันทร์ยังมีกระต่ายอย่างที่เราเห็นจากบนโลกหรือเปล่าหรือเราโดนความจริงที่ว่ากระต่ายที่เห็น

มันเป็นเพียง มาเร (Mare) เท่านั้น แล้วเรายังส่งเสียงพูดคุยกับกระต่ายเช่นเคยได้หรือไม่…เราไม่รู้

พระจันทร์ของโลกมีเพียงดวงเดียวจะเพียงพอกับคำขอของเรามั้ย ถ้าไม่พอเราคงได้แต่อิจฉา

ดาวพฤหัสบดีที่มีพระจันทร์ถึง 16 ดวง

สำหรับเราแม้วันนี้เราจะรู้อะไรที่เกี่ยวกับพระจันทร์มากขึ้น แต่ก็ไม่หยุดที่จะขอจันทร์

เพราะการขอจันทร์เป็นเพียงข้ออ้างในการที่เราจะคุยกับพระจันทร์

เหอๆ

ตูว่าน่ะ

Leave a Reply

