ทรงกลมกับหนาแน่นของความรัก[Density of Love.]


“คุณเปลี่ยนไป คุณรักฉันน้อยลงกว่าเดิม” หญิงสาวพูดด้วยดวงตาที่มีน้ำตาพร้อมจะไหลมันออกมา
“ไม่ ผมยังรักคุณเหมือนเดิม” ชายหนุ่มก็ตอบไปอย่างหนักแน่น

เหตุการณ์นี้คิดว่าหลายคนคงเคยเจอมากับตัวเองหรือไม่ก็เห็นจากคนรอบข้าง สิ่งที่หลายคนพูดกันมาคือยิ่งเรารู้จัก สนิทกับใครสักคนมากขึ้นระยะห่างและความเกรงใจจะลดลงเรื่อยๆ ถ้าเป็นกรณีคู่รักจะรู้สึกว่าอีกฝ่ายรักน้อยลง ยิ่งใกล้ชิดความรักเหมือนยิ่งลดหายไป แต่มันจะเป็นอย่างนี้เสมอไปหรือเปล่า…

ผมอยากให้ลองคิดตามผมดูนะครับ ขั้นแรกคิดก่อนว่ากำลังโดนผมหลอกให้เชื่อ เมื่ออ่าน Entry นี้จบแล้วไม่เชื่อก็ถือว่าโดนผมหลอกสักครั้งแล้วกันครับ ผมขอกำหนดตัวแปรขึ้นมาเพื่อง่ายต่อการพิจารณาสมการง่ายๆดังนี้ให้

m  = มวลของความรัก
V   = ปริมาตรของช่องว่างระหว่างความรู้สึกคนสองคน
ρ   = ความหนาแน่นของความรัก
r   =  ระยะห่างระหว่างความรู้สึก

…กาลครั้งนึ่ง มีคนสองคนตกปากรับคำจะเป็นแฟนกันจะรักจะดูแลซึ่งกันและกันเขาใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น ความรักของพวกเขาเริ่มจากที่แต่ละคนเปิดโลกส่วนตัวของตนเองรับโลกของอีกฝ่ายเข้าไป แล้วก็เกิดขยายกลายเป็นจักรวาลของความรัก (สมมติว่าจักรวาลนี้เป็นทรงกลม)
เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จากวันแรกที่ตกหลุมรักกัน จากสามสัปดาห์ที่บอกรักกันผ่านเป็นเดือนเป็นปี แม้ว่าในหลายๆครั้งทั้งสองต้องอยู่ห่างกัน แต่ระยะห่างระหว่างความรู้สึกมันไม่เคยถูกถ่างให้ห่างออกจากกัน จักรวาลความรักยังมีช่องว่างให้เต็มมวลของความรักลงไปเสมอ

จนวันหนึ่งฝ่ายหญิงถามฝ่ายชายว่าถ้ามวลของความรักไม่เพิ่มขึ้น ความรักของทั้งสองจะมีอะไรที่เปลี่ยนไปมั้ย อีกฝ่ายก็ตอบสั้นๆว่า “เปลี่ยน” ปล่อยให้ฝ่ายหญิงนิ่งเงียบ อาจจะด้วยความสับสนปนกับการโทษตัวเองที่คิดอะไรมากไป ก่อนที่มันจะแย่กว่าเดิมฝ่ายชายก็หัวเราะทำลายบรรยายที่ดูไม่ดีเสียสิ้น ทำให้ฝ่ายหญิงเกิดอาการแปลกประหลาด ฝ่ายชายรู้ว่าอีกฝ่ายคงสงสัยจึงได้หยิบกิ่งไม้ที่อยู่บนพื้นดินใกล้วาดรูปและเขียนบางสิ่งบนพื้นดิน จากนั้นก็พูด
“มันอาจจะดูตลกนะที่ผมเปรียบความรักของเราสองคนเป็นสมการทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ แต่ขอร้องโปรดฟังผมพูดให้จบเถอะครับ”
ยังไม่ได้รับคำตอบจากหญิงสาว ชายหนุ่มก็เริ่มอธิบายสมการแรกพร้อมชี้ไปยังรูป“ทรงกลม”ข้างๆ
V = \frac{4}{3}\pi r^3
“ถ้า r คือระยะห่างระหว่างความรู้สึกระหว่างเราสองคนและให้ V คือปริมาตรของช่องว่างระหว่างความรู้สึกเราสองคน ตอนนี้เรารักกันมานานค่า r ก็ลดลง คุณรู้ใช่มั้ยว่าถ้า r ลดลงค่า V ก็ลดลงด้วย…”
ฝ่ายหญิงคิดตามก็แปลความหมายว่า ยิ่งสนิทกันปริมาตรที่จะใช้เติมความรู้สึกระหว่างกันมันน้อยลงแล้วจึงยิ่งทำให้ความเศร้าโศกันผ่นดวงตาอย่างที่จะปิดกั้นไม่ได้ ชายหนุ่มก็ชี้ไปอีกสมการและอธิบายว่า
\rho = \frac{m}{V}

ถ้าให้ m เป็นมวลของความรักหรือความรักจากผมซึ่งมั่นใจได้ว่ามันไม่มีทางน้อยกว่าเดิมกลับจะยิ่งมากขึ้นเสียอีก จากนั้นเราเอาค่า V จากเมื่อกี้มาแทนพบว่ายิ่ง V มีค่าน้อยเท่าไรค่า ρ จะยิ่งมากขึ้น ซึ่งผมให้ ρ คือความหนาแน่นของความรักของเรา
“รักของผมไม่ได้น้อยลงมันกลับยิ่งหนาแน่นขึ้น”
.
..

หญิงสาวทำหน้าเขินอายแล้วก็พูดว่า
“เอ่อ…ถึงฉันจะไม่เข้าใจในสมการของคุณเท่าไร แต่คุณไม่ได้รักฉันน้อยลง ฉันก็ดีใจแล้ว”
ฝ่ายชาย (-_-“)
“ขอโทษครับ สงสัยผม เยอะไป”

FIN…

เป็นอย่างไรบ้างครับนิทานของผมแปลกๆสักหน่อยถึงขึ้นพิลึกก็เหมือนที่ผมบอกล่ะครับคิดเสียว่าถูกผมหลอกให้อ่าน ความหวั่นไหวมันเกิดขึ้นได้เสมอในเรื่องของความรัก ปัญหาถ้าไม่ทำลายคู่รักก็มักจะช่วยให้ความรักแกร่งขึ้นเมื่อผ่านปัญหานั้นมาได้ อย่าได้รู้สึกแย่เมื่ออีกคนไม่แน่ใจ แต่จงพิสูจน์ให้เห็นถึงพลังและความสำคัญของความรัก

เหอๆ
ตูว่านะ

รูปจาก : วิกิพีเดีย

2 thoughts on “ทรงกลมกับหนาแน่นของความรัก[Density of Love.]

  1. P says:

    นายแน่มาก
    ติดตามอ่านผลงานของนายอยู่
    ชื่นชม น่ะ จงทำต่อไป!

    • Physics Lek says:

      ขอขอบคุณครับ อาจจะดูว่าผมบ้ายอแต่รู้สึกมีกำลังใจจริงๆ

Leave a Reply

