การให้ Credit บน Facebook


จากเอนทรี่ที่แล้วเขียนถึงการทำความรู้จัก Creative Commons. พอประมาณและกล่าวถึงการใส่ Credit เล็กน้อย เราลองมองไปตรงการโพสข้อความใน Social Network ดูบ้าง

ตอนนี้ผมขอพูดถึง Social Network ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกคือ Facebook  โดย ณ เวลาที่ผมเขียนเอนทรี่นี้มีผู้ใช้ทั่วโลก 668,854,380 ไอดี และเป็นผู้ใช้ในประเทศไทย 9,384,300 ไอดี (ข้อมูลจาก Checkfacebook.com)

เวลาได้เข้า Facebook ของตัวเองก็จะเห็นข้อความที่“เพื่อน”ได้โพสไว้ ก็มีตั้งแต่ข้อความสั้นๆบอกถึงสิ่งที่ทำ, สิ่งที่รู้สึก, มีลิงค์ของ Web ที่น่าสนใจหรือแม้กระทั่งคลิปวีดีโอ ถ้าถูกใจก็กด “Like” สนใจจะไต่ถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็กด “แสดงความคิดเห็น” จากนั้นพิมพ์ข้อความ เมื่อสังเกตจะพบว่าถ้าเราโพสพวก คลิป, ลิงค์ของ Web ที่น่าสนใจหรือรูปถ่าย จะมี “แบ่งปัน” อยู่ใต้ข้อสิ่งที่โพส

ถ้าโพสข้อความจะไม่มีปุ่ม“แบ่งปัน”ใต้ข้อความที่โพส

แต่ถ้าเป็นรูปภาพ, คลิป, บันทึกหรือลิงค์จะมีปุ่ม“แบ่งปัน”ใต้สิ่งที่โพส

แล้วถ้าเราไปเจอข้อความที่เพื่อนโพสมาได้ถูกใจเราอยากจะแบ่งปันให้คนอื่นได้อ่านก็กดปุ่มนั้นไป แต่ถ้าเป็นข้อความล่ะมันไม่มี“แบ่งปัน” ให้กดแล้วเราจะทำอย่างไร มันมีวิธีที่ผมจะนำเสนออยู่ 2 วิธีคือ

1.Copy มาวางใน Facebook ของเราเลย เพื่อนคนอื่นมาอ่านคงจะโดนใจข้อความดีๆแบบนี้แล้วกด Like แน่ๆ เมื่อใช้วิธีนี้เมื่อเพื่อนคนอื่นมาอ่านจะเข้าใจว่า เราเป็นคนคิดข้อความนี้ขึ้นมาเอง กลายเป็นเรา“ขโมย”ความคิดโดยตัวเราเองอาจจะไม่ตั้งใจก็ได้ พอเจ้าของข้อความผ่านมาอ่านก็คงรู้สึกแย่และคิดว่าเราไป“ขโมย”ของๆเขามา เกิดเป็นดราม่าในหมู่เพื่อนฝูง :(

2.Copy มาวางใน Facebook แล้วให้ Credit เจ้าของข้อความ อาจจะพิมพ์ต่อท้ายข้อความนั้นว่า “(ข้อความ) จาก @ชื่อเจ้าของข้อความ หรือ“(ข้อความ) via @ชื่อเจ้าของข้อความ ตรงนี้ระบบของ Facebook เองจะส่ง“การแจ้งเตือน“ไปยังเจ้าของข้อความเหมือนเวลามีคนมาแสดงความคิดเห็นในโพสของเรานั้นเอง คนที่มาอ่านก็รับรู้ได้ว่าคนที่คิดข้อความนี้คือใคร ถ้าถูกใจอยากทำความรู้จักก็สามารถกดลิงค์เข้าไปหน้าเพจของเจ้าของข้อความได้

ผมลองยกตัวอย่างให้ดูนะครับ

1. ผมเข้า Facebook แล้วอ่านโพสของคุณพิมแล้วถูกใจอยากแบ่งปัน

(ตอนแรกตูจะเซนเซอร์ชื่อทำแมวอะไรหว่า)

2. ผมจึง Copy มาวางใน Facebook ขงอผมเพื่อแบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นที่ไม่ได้เป็น“เพื่อน”กับคุณพิมอ่านบ้าง

จะเห็นได้ว่าพอผมพิมพ์ @ แล้วตามด้วยชื่อของคุณพิมทางระบบจะหาแถบชื่อมาให้เพื่อไม่ให้เราต้องพิมพ์ชื่อเองทั้งหมด ผมก็กดเลือกตรงชื่อของคุณพิม

3. ชื่อของคุณพิมก็ถูกใส่ลงไปโดยที่ผมไม่ต้องพิมพ์ทุกตัวอักษร

เมื่อผมเลือกแล้วตัว @จะหายไปด้วย

4.จากนั้นผมก็กดปุ่ม“แบ่งปัน” สีฟ้าๆ

ตรงชื่อของคุณพิมก็จะกลายเป็นลิงค์ให้คนที่เข้ามาอ่านแล้วถูกใจ กดเข้าไปเพื่อขอเป็นเพื่อนได้

ถ้าถามผมว่า Facebook เขาทำระบบส่วนนี้มาเพื่อเรื่องการให้ Credit โดยเฉพาะหรือเปล่า ผมก็ตอบว่าผมเองก็ไม่ทราบครับ ผมรู้แค่ว่าคนที่เข้าตั้งใจจะ“ขโมย”เมื่อถูกจับได้ เขาคงไม่เสียความรู้สึกเท่ากับคนที่ต้องการจะแบ่งปันข้อความดีๆ แต่กลับกลายเป็น”ขโมย”โดยไม่รู้ตัวแน่ๆ อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเสียเวลาในการใส่ Credit ใน Facebook เพราะผมว่าเราเล่นเกม, chatหรืออ่านข้อความอื่นๆ มันใช้เวลามากกว่าการพิมพ์ชื่อเจ้าของข้อความแน่ๆครับ

เหอๆ

ตูว่านะ

ขอขอบคุณ: คุณพิม ที่อนุญาตในเรื่องต่างๆ

4 thoughts on “การให้ Credit บน Facebook

    • Physics Lek says:

      55+ ลืมไปว่าไม่ต้องเซนเซอร์ ทำเฉพาะรูปของหลานสาวก็พอ

    • Physics Lek says:

      วันนี้ว่าจะอัพเกี่ยวทวิตเตอร์ล่ะครับ

Leave a Reply

