อยากให้รู้จัก Creative Commons.


A: วันก่อนครับ
B: ทำไมครับ
A: ไปเห็นรูปกราฟฟิคในหนังสือรูปหนึ่งแล้ว น้ำตาไหลเลยครับ
B: รูปมันสุดยอดเลยใช่มั้ยครับ
A: “มันก๊อปรูปกูแล้วไม่ลงเครดิตให้”

(ขอขอบคุณรูปแบบการเล่นมุขของ ThatDay นะครับ)

หลายคนอ่านแล้วรู้สึกว่าตลกบ้างฝืดบ้างตามแต่ความตื้นลึกหนาบางของเส้นฮาแต่ละคน หากในชีวิตจริงมันไม่ฮามันคงจะฝืดอย่างแน่นอนเมื่อเจอกับตัวเอง ในช่วงเวลานี้ตัวผมเองได้พบเจอข่าวคราวเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการ“ขโมย”สิ่งที่ออกมาจากความคิดของผู้อื่นเยอะมาก จนอยากให้มีการสร้างแนวทางในการป้องกันไม่ให้เกิดการ“ขโมย”เช่นนี้อีกต่อไป อย่างน้อยคนที่คิดแม้เขาอาจจะไม่ได้ผลประโยชน์อะไรโดยตรงก็ไม่สมควรที่จะไป“ขโมย”ของเขามาก

ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนแล้ว คุณคิดเหมือนกับผมมั้ยว่าการ“ขโมย”หรือ“การละเมิด” เกิดขึ้นได้ง่ายและเยอะขึ้น สาเหตุผมคิดว่ามันมาจากที่ว่า internet เป็นสิ่งที่จับต้องได้ง่ายขึ้นและมีคนใช้มากปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านคน ดังนั้นการคัดลอก, ดัดแปลงหรือแอบอ้างผลงานทางด้านต่างๆของผู้อื่นย่อมเกิดได้ง่ายขึ้น เช่นการลบลายน้ำในงานพวกภาพไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพกราฟฟิค การคัดลอกบทความของผู้อื่นแล้วเอาไปเขียนใน Blog โดยไม่บอกที่มา ทำให้คนที่เข้ามาอ่านย่อมเข้าใจผิดคิดว่าเจ้าของ Blog คือผู้เขียนขึ้นมาเอง แม้กระทั่ง “ขโมย” นำไปใช้ในทางเชิงพาณิชย์โดยที่เจ้าของผลงานเองก็ไม่ได้รับรู้

ในปัญหาเรื่องแบบนี้ตัวผมเองได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า CC. หรือ Creative Commons. จึงอยากทุกคนได้รู้จักบ้าง โดยขอยกการ์ตูนที่ @phuphu (ภาพใหญ่หน่อยนะครับ) เป็นคนเขียนไว้แต่ผมไปเจอใน Fail.in.th

ขอขอบคุณ ภูภู่และเว็บเฟลอีกครั้งครับ

ถ้าเราต้องการจะใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons กับผลงานของคุณได้ที่ •กดที่นี้•
ยกตัวอย่างถ้าตัวผมเองจะทำ เมื่อผมกดไปตามลิงค์ที่ให้ไว้ก็จะพบ

จากนั้นเลือกว่าจะ
• อนุญาตให้นำงานของเราไปใช้เพื่อการค้าได้หรือไม่
• อนุญาตให้แก้ไขดัดแปลงงานของเราหรือไม่
• เลือก เขตอำนาจศาลสำหรับสัญญาอนุญาตของคุณ (ผมเลือกประเทศไทยแน่นอน)
• ช่องข้อมูลเพิ่มเติม ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของเรา
แล้วก็กด ปุ่ม “เลือกสัญญาอนุญาต”

หน้า Web ขึ้นมาให้เราเลือกภาพที่จะนำไปใส่ในผลงานของเรา

โดยจะมี Code ให้ด้านล่างให้ คัดลอกแล้วเอาไปใส่ใน Web หรือ Blog ของคุณ

ผมใช้ WordPress ก็เข้าที่ รูปแบบบล็อก>Widgets>ข้อความ
พอ”วาง”เสร็จแล้วก็กดบันทึกจากนั้นเปิด Blog ขึ้นมา F5 เบาๆสักครั้ง

ตอนนี้ผมได้ใช้สัญญาอนุญาตของ CC.แล้ว และเมื่อลองคลิ๊กตรงสัญญามันก็จะลิงค์ไปที่หน้าสํญญา

ตรงนี้จะอธิบายสัญลักษณ์พร้อมคำอธิบายให้

ถ้าหากคุณมีผลงานไม่ว่าจะเป็น Blog ที่มีบทความ, ภาพถ่ายหรือผลงานด้านต่างๆ ลองใช้สัญญา CC. ส่วนรายละเอียดที่มากว่านี้ ผมขอบอกตรงๆว่าผมเองยังคงต้องศึกษากันต่อไปใครมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแบ่งปันก็ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ช่วยกันรักษาสิทธิของตัวเองในผลงานของเรากันเถอะครับ

เหอๆ

ตูว่านะ

Leave a Reply

