การช่วยเหลือระยะเผาขน


ผมเองได้มีโอกาสติดตามงานทำซับ (Subtitle) ของทีมแฟนซับ PTS Group มา 2- 3 เรื่องแล้ว โดยส่วนตัวยอมรับฝีมือของทีมนี้จริงๆครับทั้งสำนวนและ Effect ทำให้การ์ตูนและซีรี่ย์ Kamen Rider สนุกน่าติดตามมาก จนเมื่อเร็วๆนี้ได้ชมผลงานของทีมนี้ในเรื่อง Kamen Rider OOO (อ่านว่า คาเมน ไรเดอร์ โอส)

ในตอนที่ 32 “Greeed ตัวใหม่กับความว่างเปล่าและคอมโบที่ไร้ผู้ต่อต้าน “ ผมชอบเนื้อหาส่วนหนึ่งที่พระเอกพูดว่า

ในเวลาที่เราช่วยคนอื่นก็อย่าลืมถึงสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง หากคนเราจะช่วยใครสักคนนั้น เราควรจะช่วยเหลือผู้เราสามารถยื่นมือไปถึงควรจะดีกว่า

พออ่านซับตรงนี้ผมรู้สึกว่ามันตรงกับสิ่งที่เคยเจอมากับตัวเองและเชื่อว่าหลายๆคนก็เคยเจอ ในเกือบทุกครั้งช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความหวังดี แต่บางครั้งสิ่งที่ตามไม่เป็นตามที่เราคิด มีทั้งนำความหวังดีไปหาผลประโยชน์ส่วนตัวหรือมองความหวังดีเป็นเรื่องที่เราใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ของตัวเอง ยิ่งช่วยคนอยู่ห่างไกลจากเรามากเท่าไร มันยิ่งมีโอกาสเรื่องแบบนี้ได้ง่ายขึ้น ในการช่วยเหลือคนอื่นควรจะทำอย่างไรดีล่ะ? ก็ลองช่วยเหลือคนที่อยู่รอบตัวและเราสามารถช่วยได้ด้วยตัวเองไปต้องผ่านหรือฝากไปกับคนอื่น ช่วยคนที่มือเราสามารถยื่นไปถึง

ระยะช่วงแขนอาจจะไม่กว้างมากพอ การช่วยเหลือของเรามันอาจจะดูเล็กๆแต่ลองคิดดูสิครับว่า คนที่เราได้ให้ความช่วยเหลือไปนอกจากเราได้ให้สิ่งที่สามารถช่วยเขาได้แล้วเรายังได้”ฝั่ง” เมล็ดความรู้สึกที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเข้าไปในใจเขาด้วย เขาก็ทำแบบเดียวกันกับผู้อื่น ทีนี้เมื่อคนส่วนใหญ่มีความรู้สึกนี้ระยะและขอบเขตก็จะกว้างมากขึ้นเลยๆ

หมื่นแสนล้านมันก็เริ่มนับจากหนึ่ง การช่วยเหลือผู้อื่นแล้วตัวเองต้องเจ็บปวดต้องเสียหายนั้นหมายถึงว่าตัวเราเองกลายเป็น “ผู้ต้องการความช่วยเหลือ” เสียเอง การคิดจะช่วยคนทั้งโลกไม่ใช่ความคิดที่ผิดเลย แต่มันควรเริ่มจากการช่วยเหลือคนรอบข้างที่มือเรายื่นไปถึงหรือเรียกว่าการช่วยเหลือระยะเผาขนดีกว่ามั้ย

ขอบคุณ : ทีมแฟนซับ PTS สำหรับการแปล (แต่ห้ามไปโพสว่า ขอบคุณล่ะ)

เหอๆ

ตูว่านะ

Leave a Reply

