ย้อนกลับไปยังที่ที่เคยมีความทรงจำ


ในช่วงวันที่ 25-29 ได้ไปสอบบรรจุครูผู้ช่วยที่ตัวอำเภอเมืองสงขลา สอบเสร็จก็ไปเที่ยวหลังจากไม่ได้ร่อนหลังจากเรียนจบ ม.ปลายจากโรเงรียนวรนารีเฉลิม (อยู่ในตัวเมืองสงขลา) ได้ขี่มอเตอร์ไซด์ผ่าน “เขาตังกวน” ตอนนี้มีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมากกว่าตอนที่ผมยังเรียน ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับ “ตำนานเกาะหนู เกาะแมว เขาน้อย เขาตังกวนและหาดแก้ว”

ในสมัยอดีตกาลนนานมาแล้ว มีเศรษฐีชาวจีนผู้หนึ่งได้แล่นเรือสำเภามาเมืองไทย มาทำการค้าขายที่สงขลา โดยในการเดินทางไม่มีภัยอันตรายใดๆเนื่องจากมีลูกแก้ววิเศษ เผอิญมีหนูตัวหนึ่งติดเรือไปด้วย หนูตัวนี้ชอบในลูกแก้ว มันเลยขโมยเอาแก้ววิเศษจากเศรษฐีจากนั้นก็กระโดดลงทะเลยพร้อมกับคาบคาบลูกแก้วว่ายน้ำมายังสงขลา ฝ่ายเศรษฐีเมื่อรู้ว่าลูกแก้วถูกขโมยก็ตกใจมาก เศรษฐีได้เลี้ยงแมวกับหมา 2 ตัว เมื่อมันเห็นหนูขโมยลูกแก้ววิเศษไป พากันออกกระโจนลงทะเล ว่ายน้ำตามหาลูกแก้วมาคืนให้เศรษฐีทันที ทั้งแมวและหมาว่ายตามหนูไป พอมาถึงใกล้สงขลาหนูก็เห็นสุนัขและแมวว่ายตามมาก็ตกใจกลัว จึงปล่อยแก้ววิเศษที่คาบไว้ ทำให้ลูกแก้ววิเศษหลุดจากปากจมลงสู่ทะเล เมื่อหนูไม่มีอำนาจวิเศษของลูกแก้วจึงหมดแรงและจมน้ำ ฝ่ายแมวก็หมดแรงและได้จมน้ำตามหนู ส่วนหมามีกำลังมากกว่าก็พยายามว่ายเข้าไปจนถึงฝั่งแต่เดินไปได้เพียงไม่กี่ก้าวก็ล้มลงขาดใจตายด้วยความเหนื่อยและความหิว อานุภาพของลูกแก้ววิเศษก็บันดาลให้หนู และแมวที่จมน้ำตายนั้นกลายเป็นเกาะขึ้นมาเรียกว่า “เกาะหนู” และ “เกาะแมว” ส่วนหมา 2 ตัวก็กลายเป็นภูเขาสองลูกเรียกกันว่า “เขาน้อย” และ “เขาตังกวน” หาดทรายที่เกิดขึ้นเพราะอำนาจแก้ววิเศษก็เลยได้ชื่อว่า “หาดแก้ว” มาจนถึงทุกวันนี้

นี้เป็นตำนานคร่าวๆที่เล่าต่อกันมาของเมืองสงขลา

ณ วันนี้ เขาตังกวนมีกระเช้าไฟฟ้าพานักท่องเที่ยวขึ้นไป ค่าบริการ 40 บาท พอไปถึงบนยอดเขาก็ได้ไปไหว้ พระธาตุคู่เมืองสงขลาซึ่งสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช เป็นศิลปะสมัยทราวดี หลายคนมักจะถามผมว่าทำไมสงขลาถึงมีชื่อว่า“เมืองใหญ่สองทะเล” เพราะเมื่อเราได้ไปถึงบนยอดเขา เราจะได้เห็นตัวเมืองสงขลาชัดเจน ทะเลอ่าวไทยจะอยู่ฝั่งซ้ายและทะเลสาปสงขลาจะอยู่ฝั่งขวา ตอนไปบรยายกาศดีมาก ที่ผมประทับใจคือทางจังหวัดทำทางลาดไว้สำหรับ “มนุษย์ล้อ”ทุกคนให้ได้มาชื่ชมวิวที่สวยงาม ด้านล่างของเขาตังกวน มีการให้อาหารลิง (เจ้าถิ่นที่นี้เลย) และนกพิราบ แต่ระวังลิงมาแย่งอาหารในมือน่ะครับ

ได้กลับไปเที่ยวในที่ที่เคยมีความทรงจำมันทำให้รู้สึกว่า เมื่อเดินทางไปไกลแสนไกลเพียงใด เป้าหมายสุดท้ายที่อยากจะอยู่คือ “บ้านเกิด” ของเราเอง

แผนที่และเส้นทางจากหาดใหญ่ไปเขาตังกวนครับ

เหอๆ

ตูว่าน่ะ

2 thoughts on “ย้อนกลับไปยังที่ที่เคยมีความทรงจำ

  1. Loukkaew says:

    บล๊อคคุณ สาระดีมากเลยค่ะ เขียนได้ละเอียดเลยทีเดียว
    เคยขึ้นไปแล้วค่ะ เขาตังกวน แต่นานแล้วนะ และก็ไม่ได้กลัวลิงนะคะ ไปวิ่งไล่จับลิง – -” สรุปคือ ลิงหนีค่ะ เป็นความปวดร้าวมากในตอนนั้น อยากไปอีกครั้งเหมือนกัน คาดว่าคราวนี้คงต้องหนีลิง ฮ่าๆ ..ไม่มีที่ไหน อุ่นใจเท่าบ้านเรา..จริงๆ ^^

    • Physics Lek says:

      ลิงจับลิง เอ๊ย ผู้หยิงจับลิงไม่ค่อยได้เจอ 55+

Leave a Reply

